Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Các tiêu chí cho hộp đen đạt chuẩn

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các tỉnh thành kiểm tra doanh nghiệp vận tải thay thế thiết bị không hợp chuẩn, thiết bị chưa trích xuất được dữ liệu cần thiết, chưa có bộ phận theo dõi an toàn giao thông… để nghiêm túc thực hiện theo Nghị định 71 và xử phạt vào ngày 1/7.

  
Hộp đen phải đủ 6 tiêu chí

   Theo Nghị định 91, từ ngày 1/7/2011, xe ô tô vận tải hành khách tuyến cố định có cự ly từ 500 km trở lên, xe kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container, bắt buộc phải gắn hộp đen.

   Tuy nhiên, Chính phủ đã cho lùi thời hạn xử phạt các doanh nghiệp không lắp đặt hộp đen đến 1/7/2013.

   Sau ngày 1/7/2013, những trường hợp không lắp đặt hộp đen theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 - 3 triệu đồng/lần.

   Hiện nay, theo quy định của Bộ GTVT, các xe ô tô khách, xe du lịch và xe container muốn được cấp phép mới thì vẫn bắt buộc phải lắp hộp đen hợp chuẩn. Cả nước hiện có khoảng 48.000 xe trong diện phải lắp thiết bị giám sát hành trình.


Xe không có hộp đen sẽ bị xử phạt từ ngày 1/7/2013

   Ông Nguyễn Văn Huyện, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết: Hộp đen phải xuất được 6 dữ liệu bắt buộc: Thông tin xe, thiết bị của xe; thông tin lái xe, tốc độ của xe; lộ trình; số lần dừng, mở cửa xe; đặc biệt là giám sát được giờ hoạt động của lái xe, xem tài xế có thực hiện nghiêm quy định không lái xe liên tục 4 giờ và không chạy quá 10 giờ/ngày... Cùng với đó, thiết bị phải lưu trữ số liệu được 1 tháng và 1 năm với nhà cung cấp.

   Tuy nhiên, ông Huyện cũng thừa nhận việc chưa hoàn chỉnh các khâu cho việc lắp đặt hộp đen giám sát hành trình xe chạy vào ngày 1/7 tới đây. Ông Huyện nói: "Hộp đen có hệ thống báo động tự động và được phép cài đặt ở tốc độ quy định tối thiểu. Để hoàn chỉnh tuyệt đối Bộ GTVT đang đầu tư làm chương trình bản đồ kỹ thuật số, sau đó sẽ dùng cho toàn bộ hệ thống giao thông cả nước. Khi ứng dụng bản đồ này sẽ tích hợp được tất cả thông tin lái xe, trạng thái xe và DN chủ quản…".

  
Nhiều nơi sản xuất hộp đen kém chất lượng

   Trước đó, vào ngày 7/5, sản phẩm hộp đen của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ Sao Việt không được lắp đặt trên các xe ô tô.

   Bộ GTVT cũng ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận hợp quy đối với sản phẩm hộp đen của công ty này vì phát hiện thấy nhiều sai phạm, không cung cấp đủ các tiêu chuẩn quy định.

    Ngày 2/5, Bộ GTVT cũng thu hồi giấy chứng nhận hợp quy của Công ty cổ phần Viễn thông Vạn Xuân và công ty này không được phép lắp đặt hộp đen trên xe ô tô từ ngày 2/5.

   Đến ngày 3/5, Bộ GTVT tiếp tục thông báo chấm dứt việc chỉ định thử nghiệm hộp đen của xe ô tô đối với Trung tâm Đo lường thuộc Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Quốc phòng).

 Vietglobal chuyên dinh vi oto - giám sát hành trình xe 24/24 theo quy đnh ca B GTVT, dinh vi xe may - chng trm xe tt nht, bo v tài sn cá nhân, dinh vi xe hoi. liên h vgl.com.vn

 

Theo baodatviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét